วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

10.การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย (Operational Detenition) (ถ้ามี)

10.การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย (Operational Detenition) (ถ้ามี)
สุรเชษฎ์  (http://www.gotoknow.org/posts/452402) ได้รวบรวมไว้ว่า การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่ใช้ในการวิจัย (Operational Definitions) การวิจัยอาจมีตัวแปรหรือคำศัพท์เฉพาะ จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจนในรูปที่สามารถสังเกต (observe) หรือวัด (measure) ได้
เพ็ญแข แสงแก้ว (2541:74) ได้กล่าวไว้ว่า คำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น
ปาริชาติ สถาปิตานนท์ (2550:104) ได้กล่าวไว้ว่า คำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือ การกำหนดคำนิยามศัพท์เชิงแนวความคิด ได้แก่ การอธิบายองค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับวัตถุ หรือแนวความคิดที่เราสนใจ
สรุป
คำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น การวิจัยอาจมีตัวแปรหรือคำศัพท์เฉพาะ จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจนในรูปที่สามารถสังเกต (observe) หรือวัด (measure) ได้
ที่มา:
สุรเชษฎ์. ( http://www.gotoknow.org/posts/452402 ).การเขียนโครงร่างการวิจัย. เข้าถึงเมื่อ 25
           ธันวาคม   2555.
เพ็ญแข แสงแก้ว.  (2541).  การวิจัยทางสังคมศาสตร์ :มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ปาริชาติ สถาปิตานนท์.  (2550).  ระเบียบวิธีวิจัยการสื่อสาร : มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น