วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

9.คำสำคัญ (Key words)

9.คำสำคัญ (Key words)
สุรเชษฎ์ (http://www.gotoknow.org/posts/452402)ได้รวบรวมไว้ว่า คำสำคัญ (Key Words)  ศัพท์ดรรชนีหรือคำสำคัญ คือ คำที่แสดงเนื้อหาของงานวิจัย ช่วยในการสืบค้นเข้าถึงงานวิจัยเรื่องนั้น วิธีการคือ ดึงคำหรือแนวคิดที่ปรากฏในชื่อเรื่อง หรือการตั้งชื่อเรื่องควรประกอบด้วยคำสำคัญครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ควรหลีกเลี่ยงคำศัพท์สามัญที่มีคุณค่าในการสืบค้นน้อย เช่น วิธีการ ปัญหา ลักษณะ สภาพ ระบบความแตกต่าง
ศราวุธ อยู่เกษม( http://www.gotoknow.org/posts/15370)ได้รวบรวมว้ว่า คำสำคัญ จะต้องเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับชื่อเรื่องวิจัย โดยเฉพาะตัวแปรที่ศึกษา ซึ่งเขียนให้ครบทุกตัวแปร และอาจเขียนคำสำคัญเพื่อบอกให้ทราบถึงประชากรของงานวิจัย
http://lib20.kku.ac.th/infoliteracy/opac_journal_keyword.html ได้รวบรวมไว้ว่า คำสำคัญ หมายถึง คำที่กำหนดขึ้นมาเพื่อใช้แทนเนื้อหาของบทความวารสาร ซึ่งต้องเป็นคำที่สั้นกะทัดรัด ได้ใจความ มีความหมาย เป็นคำนามหรือเป็นศัพท์เฉพาะ ซึ่งการค้นหาด้วยคำสำคัญ หรือ Keyword นี้ จะเป็นการค้นหาคำที่ปรากฏอยู่ในชื่อเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณต้นเรื่อง กลางเรื่องหรือท้ายเรื่อง (ทั้งนี้ยกเว้นคำบางคำ เช่น เป็น, ที่, ซึ่ง,อัน,and, from, the, this, what ฯลฯ) ซึ่งการค้นแบบนี้ เหมาะสำหรับใช้ในกรณีที่ไม่ทราบชื่อบทความที่แน่ชัด หรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับหัวเรื่อง
สรุป
คำสำคัญ (Key Words)   คือ คำที่แสดงเนื้อหาของงานวิจัย ช่วยในการสืบค้นเข้าถึงงานวิจัยเรื่องนั้น วิธีการคือ ดึงคำหรือแนวคิดที่ปรากฏในชื่อเรื่อง หรือการตั้งชื่อเรื่องควรประกอบด้วยคำสำคัญครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ควรหลีกเลี่ยงคำศัพท์สามัญที่มีคุณค่าในการสืบค้นน้อย เช่น วิธีการ ปัญหา ลักษณะ สภาพ ระบบความแตกต่าง คำสำคัญ จะต้องเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับชื่อเรื่องวิจัย โดยเฉพาะตัวแปรที่ศึกษา ซึ่งเขียนให้ครบทุกตัวแปร และอาจเขียนคำสำคัญเพื่อบอกให้ทราบถึงประชากรของงานวิจัย
ที่มา:
สุรเชษฎ์. ( http://www.gotoknow.org/posts/452402 ).การเขียนโครงร่างการวิจัย. เข้าถึงเมื่อ 25
             ธันวาคม  2555.
             เข้าถึงเมื่อ 25 ธันวาคม 2555.
 เข้าถึงเมื่อ 25 ธันวาคม  2555.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น